Koungwhal Thongnetra

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา (ปัญญาคือแสงสว่าง ส่องทางชีวิต )123EE.BLOGSPOT.COM

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธีเล่นเกมส์หมากรุกฝรั่ง( Chess Titans)


คลิกที่ภาพเพื่อซูมภาพให้ใหญ่ขึ้น

Chess Titans หรือ หมากรุกฝรั่ง


  • ผมจะนำหมากรุกไทยมาเปรียบเทียบกันให้เห็นว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เริ่มจากกระดานก็เป็นกระดานเดียวกันกับหมากรุกไทย แต่ที่เห็นมันสวยกว่านั้นไม่เกี่ยวครับกราฟฟิคเขามือเจ๋งกว่าเท่านั้นเอง


  • ตัวเล่นมีข้างละ 16 ตัวเท่ากันกับหมากรุกไทยที่ด้านล่างครับ จะสังเกตุตัวเบี้ยจะอยู่แถวหน้าเหมือนกัน แต่ตัวเบี้ยหมากรุกไทยจะเป็นตัวแบนคล้ายฝาจีบ


  • ส่วนตัวเบี้ยหมากรุกฝรั่งจะเป็นทรงกลมแนวตั้งหยิบจับง่ายกว่า
  • ส่วนแถวหลังทั้งสองแบบจะสังเกตุเห็นความแตกต่างอยู่หมากรุกฝรั่งมีเม็ดอยู่ 2 ตัวคือตัวที่หัวแหลมนับจากเรือเข้ามาทั้งซ้ายและขวาคือตัวที่ 3 นั่นคือเม็ดหมากรุกฝรั่ง


  • ส่วนตัวเม็ดของหมากรุกไทยมีเพียงตัวเดียว ถ้าฝั่งขาวแถวล่างนับจากเรือเข้ามาคือตัวที่ 4 ส่วนสีแดงแถวบนสุดนับจากเรือซ้ายมือเข้ามาคือตัวที่ 4 เหมือนกัน ตัวเม็ดชของหมากรุกไทยแถวบนแถวล่างจากวางเยื้องกันสลับตำแหน่งกับขุน


  • ส่วนหมากรุกฝรั่งจะวางทุกตัวในแถวและตำแหน่งเดียวกันทั้ง 2 ฝ่าย มีเรือ 2 ตัว เท่ากันกับหมากรุกไทย มีม้า 2 ตัวเท่ากันกับหมากรุกไทย


แต่ที่ต่างกันอีกตัวคือ โคน

  • หมากรุกไทยจะมีโคนอยู่ 2 ตัว วางอยู่ตัวที่ 3นับจากซ้ายมือและขวามือเข้ามาวางที่ตำแหน่งเดียวกันทั้ง 2 ฝ่าย


  • ส่วนหมากรุกฝรั่งจะไม่มีโคน แต่จะเรียกว่า ควีน แทน มีอยู่ตัวเดียวคือตัวที่ 4 นับจากซ้ายมือทั้งสองฝ่ายทั้งแถวบนสุดและล่างสุด


  • ควีนมีประสิทธิภาพในการโจมตีมากมายต่างจากหมากรุกไทย ควีนเปรียบเหมือนแม่ทัพใหญ่ ถ้าเทียบศักยภาพแล้วมีศักยภาพทำลายล้างสูงสุดเหนือขุน ในขณะที่ขุนเป็นเพียงภาระเท่านั้น


ที่ต่างกันอีกอย่างคือตำแหน่งการวางเบี้ย

  • เบี้ยหมากรุกไทยจะวางห่างจากแถวบัญชาการ 1 ช่อง (พวกนี้อาจรังเกียจว่าต่ำชั้นกว่า) และเดินได้ทีละช่องแนวตรงแต่เวลากินกินแนวทะแยงกินได้ต่อเดียว และเมื่อเดินเข้ามาแนวตั้งของฝั่งตรงข้ามเบี้ยไทยจะติดยศเป็นเบี้ยหงายหรือเบี้ยติดยศมีฐานะเท่ากับเม็ดเดินทะแยงได้ แต่จะกลับไปเดินตรงแบบเบี้ยอีกไม่ได้


  • เบี้ยหมากรุกฝรั่งจะวางชิดกับแถวบัญชาการและสามารถกระโดดได้ไกลถึง 3 ช่องรวมตำแหน่งเดิมแนวตั้งและกินแนวทะแยงเหมือนกัน


  • และตัวเบี้ยหมากรุกฝรั่งเมื่อเดินถึงแถวสุดท้ายของฝ่ายตรงข้ามสามารถยกระดับฐานะตัวเองได้สูงสุด ตั้งแต่เป็นเม็ดก็ได้ เป็นม้าก็ได้ เป็นเรือก็ได้ เป้นควีนก็ได้ ยกเว้นเป็นขุนอย่างเดียว นี่คือข้อต่าง ทีนี้เราจะมาเดินกัน



หมากรุกไทย



  • Chess Titans ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ วินโดว์ 7 จะมี 10 Level ผมจะเลือกเลเวลสูงสุดเลยคือเลเวล 10 มันจะเดินช้าหน่อยโปรแกรมมันจะคิดนานมากซึ่งผมไม่เคยเล่นจบ เพราะรำคาญมันแต่วันนี้จะยอมเสียเวลาเพื่อพิชิตมันหลังจากปกติผมชนะมาถึง เลเวล 9 



  • ผมจะเดินตรงกลางก่อนผมจะโดดให้ถึงตาสุดท้ายที่เป็นสีฟ้าโน่นเลย




จากนั้นจะใช้ม้าเดินไปคุมหลังเอาไว้ ม้าจะเดินเป็นรูปตัวแอลเหมือนหมากรุกไทย


แนวเดินและแนวกินของตัวเม็ดซึ่งเดินได้สุดแนวทะแยงต่างจากหมากรุกไทยที่เดินได้ทีละช่อง



ตอนนี้ผมได้กินม้า โดยใช้เม็ดโจมตีกินม้าได้่ ม้าฝั่งสีดำที่มีไฟสีแดงจะถูกตัวเม็ดสีขาวผมกิน


แนวการเดินและโจมตีของควีน ซึ่งตอนนี้ตัวผม (สีขาว )เหลือน้อยกว่า เรือผมก็เหลือน้อยกว่า เพราะผมเป็นประเภทพันธุ์บุก เดี๋ยวมาดูกันใครหมู่ใครจ่า




มาถึงตรงนี้ผมเหลือเยอะกว่า ขณะที่ฝ่ายดำ เหลือขุนตัวเดียวซึ่งแพ้ผมแล้วเมื่อผมไล่ต้อน เป็นอันว่าผมชนะเลเวล 10 ได้


เล่นต่ออีกเกมส์เลเวล 10 เหมือนเดิม ผมต้องการให้เห็นว่าเมื่อเบี้ยเดินถึงช่องสุดท้ายแล้วได้ติดยศสูงสุดอย่างไร ซึ่งตอนนี้ผมมีเบี้ยจ่อติดยศ 2ตัว ซึ่งผมจะติดยศตัวซ้ายก่อน


เมื่อเราเดินเข้าช่องแถวท้ายสุดของคู่ต่อสู้โปรแกรมจะถามเราว่าเราต้องการติดยศเป็นอะไรเริ่มจากบนสุดคือ

ควีน รองลงมาคือเรือ ถัดมาอีกคือ เม็ด ล่างสุดคือม้า ซึ่งผมจะติดยศให้รางวัลทหารของผมที่บุกได้ยศสูงสุดคือ ควีน มาดูกัน



เห็นไหมครับตอนนี้ทหารเบี้ยของผมติดยศเป็นแม่ทัพคือควีนแล้วและกำลังจะกินม้าฝั่งสีดำ และทหารเบี้ยผมอีกตัวกำลังเข้าประดับยศควีนอีกตัว



เบี้ยกำลังเข้าติดยศ


ผมกินม้าไปแล้วพร้อมทหารเบี้ยผมได้ติดยศเป็นควีนถึง 2 ตัวในขณะที่ควีนตัวหลักของผมถูกกินอยู่ข้างซ้ายไปแล้ว คราวนี้ผมจะจัดกองกำลังขึ้นมาใหม่เพื่อโจมตีศัตรูที่กำลังเสียฐานบัญชาการให้ผม
โดยผมจะใช้ควีนตัวบนสุดรุกฆาตขุนที่หลบมุมอยู่แถวขวาสุดโดยมีเบี้ยตัวเองขวางทางหนีในขณะที่ผมวางเบี้ยไว้ดักทางหนีมาดูกันอะไรจะเกิดขึ้น


รุกฆาต เกมส์โอเวอร์ มันจบแล้วผมชนะอีก




เกมส์ต่อมา ผมชนะอีกทั้งที่แม่ทัพเรือทัพม้าฝั่งสีดำยังอยู่ แต่ผมทำลายฐานปฏิบัติการและไล่ต้อนขุนออกมาจากแม่ทัพเรือและฆ่าเสีย






นี่คือการจบแบบโหดหน่อยคือฆ่าเรียบทั้งกองทัพ

ลองเล่นดูครับเกมส์นี้เล่นเข้าใจแล้วสนุกกว่าดู 3 ก๊กเสียอีก

กังวาล  ทองเนตร ผู้พิชิต Chess Titans แบบเบ็ดเสร็จ


ข่าวดีมาฝากครับ

ลองดูได้ครับอย่างน้อยก็ได้ค่าเน็ตค่าไฟ ไม่ต้องนั่งเฝ้าหน้าคอมทั้งวัน
ไหนๆเราก็เปิดคอมอยู่แล้ว ไม่ต้องทำหรือขายอะไรเลยจริงๆ
วิธีหาเงินโดยไม่ต้องออกแรงและลงทุนสมัครเลยผ่านลิงค์นี้        คลิกที่นี่
ดุูรายละเอียดก่อนได้ที่นี่  >>  คลิกอ่านรายละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น