Koungwhal Thongnetra

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา (ปัญญาคือแสงสว่าง ส่องทางชีวิต )123EE.BLOGSPOT.COM

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หอยเชอร์รี่ ศัตรูของชาวนาไทย



หอยเชอร์รี่

นี่เป็นหอยเชอร์รี่ แม้ชื่อจะดูโก้เก๋ดี แต่ชาวนาบ้านเรามักเรียกมันว่า หอยอัปรีย์ เพราะมันเป็นศัตรูตัวฉกาจของชาวไร่ชาวนา มันสามารถกัดกินข้าวให้หมดนาได้ในเวลาไม่ถึงเดือน และแพร่พันธุ์ ออกลูกออกหลานได้อย่างรวดเร็ว


  • หอยเชอร์รี่ มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้


และแน่นอนผู้ที่จะนำมันเข้ามาไม่ใช่ชาวไร่ชาวนาอย่างแน่นอน เป็นฝีมือของพวกเศรษฐี ผู้ดีตีนแดงทั้งหลายหอบหิ้วมันนั่งเครื่องบินข้ามน้ำข้ามทะเลเข้ามา



  • หอยเชอร์รี่ตัวแรกในไทย


ในประเทศไทยนำหอยเชอร์รี่ตัวแรกเข้ามา ผ่านทางประเทศญี่ปุ่น เมื่อประมาณปี 2529-2530 โดยมีเป้าหมายคือ นำมาเพื่อกำจัดตะไคร่น้ำในตู้ปลา เท่านั้นเอง ( ขี้เกียจล้างตู้ปลาครับ )  ความขี้เกียจมักง่ายนี้นำมาซึ่งปัญหาที่ไม่มีทางแก้ไขได้


  • ต่อมามีคนคิดเปิดฟาร์มเลี้ยงหอยเชอร์รี่ขึ้นเพื่อหวังเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ แต่ปรากฎว่า ไม่เป็นที่นิยมบริโภคกัน  เลยทำให้ต้องปล่อยฟาร์มทิ้ง ไม่ได้กำจัดหอยทิ้งแต่แรก  แถมยังนำหอยไปเทปล่อยลงตามลำคลองไล่นาชาวบ้านตามแม่น้ำลำธารสาธารณะ จนเกิดการแพร่พันธุ์กระจายไปทั่วประเทศ ตราบทุกวันนี้
  • กรณีหอยเชอร์รี่นี้ ก็เหมือนกับ กรณีที่มีผู้นำปลา ชัคเกอร์เข้ามาเลี้ยง แล้วนำไปปล่อยลงน้ำ เกิดการแพร่พันธุ์และกินทุกอย่างทำให้สิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติที่อยู่ในท้องที่ต้องสูญพันธุ์  รวมไปถึง กรณี ปลา ปิรันย่า หรือ งูเขียว กรีนแมมบ้า เป็นต้น  เป็นผลงานของพวกเห็นแก่ได้ มักง่าย และเป็นความสะเพร่าของ ภาครัฐ ที่ปล่อยให้มีการนำพันธุ์สัตว์ จากต่างถิ่นเข้ามาตามใจชอบโดยไม่มีวิธีการกำจัดควบคุมอย่างถูกต้อง  จนเกิดปัญหาขึ้น อย่างไม่มีทางแก้ไขได้จนทุกวันนี้ 






ไข่หอยเชอร์รี่


 เป็ดช่วยปราบหอยเชอร์รี่ได้


 กำลังออกไข่ แพร่พันธู์ นรกของมันให้กระจายออกไป




 อีกหนึ่งวิธีในการกำจัดหอยอัปรีย์




มันสามารถไต่ขึ้นไปวางไข่ได้ในที่สูงได้ด้วย

กังวาล ทองเนตร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น