Koungwhal Thongnetra

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา (ปัญญาคือแสงสว่าง ส่องทางชีวิต )123EE.BLOGSPOT.COM

วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

จอห์น สจ๊วต มิลล์ JOHN STUART MILL


John Stuart Mill

จอห์น สจ๊วต มิลล์ เกิด 20 พฤษภาคม ค.ศ.1806  ที่กรุงลอนดอน ประเทศ อังกฤษ เป็นลูกชายคนโตของ เจมส์ มิลล์ ซึ่งเป็นปราชญ์แห่งยุคอีกคน เจมส์ มิลล์ เป็นทั้งบิดา และครู ของ จอห์น สจ๊วต มิลล์

จอห์น สจ๊วต มิลล์ เป็นผู้ที่มีสมองอัจฉริยะ จึงทำให้ จอห์นเรียนรู้ได้หลายแขนงวิชา

มิลล์ เรียนภาษากรีกตั้งแต่อายุได้ 3 ขวบ โดยบิดาของเขาเป็นผู้สอน ต่อมาได้รับความช่วยเหลือ จาก เจอเรมี เบนธัม และ  และ จอห์น ออสติน ซึ่งล้วนเป็นปราชญ์ดังในยุคทั้งสิ้น

เมื่ออายุได้ 8 ขวบ มิลล์ได้เรียนภาษาลาติน และเมื่ออายุได้ 12 ขวบ เรียนวิชาเคมี และวิชาตรรกวิทยา และเริ่มอ่านงานเขียนด้านเศรษฐศาสตร์ของ อาดัม สมิธ

เมื่ออายุได้ 13 ปี มิลล์ได้เดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก และอายุได้ 14 ปี เขาเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส และเมื่ออายุได้ 16 ปีเขาได้ตั้งกลุ่ม Utilitarians ขึ้น

ครอบครัวของ มิลล์เป็นเสมือนศูนย์วิจัยของสังคม มากกว่าที่จะเป็นครอบครัว

มิลล์ สมรส เมื่ออายุได้ 45 ปี กับ Harriet Taylor   เมื่อปี ค.ศ.1851 มิลล์ถึงแก่กรรมเมื่อ  7 พฤษภาคม ค.ศ.1873 ที่เมือง Avignon ประเทศฝรั่งเศส มีอายุเพียง 67 ปี

มีมีผลงานมากมาย ทั้งงานเขียน เช่น A System of Logic, Principles of Political Economy  , Utilitarianism ,On Liberty , Representative Government ,Autobiography

 เขาเคยทำงานเป็นเสมียน เป็นบรรณาธิการหนังสือของ เบนธัม

มิลล์ เป็นผู้ที่ทำการศึกษาค้นคว้ามาหลายศาสตร์ ทั้ง ปรัชญา ตรรกวิทยา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ รวมถึงงานวิจารณ์เกียวกับบทกลอนและบทกวีอื่นๆด้วย



จอห์น สจ๊วต มิลล์


กังวาล ทองเนตร รัฐศาสตร์เอกการปกครองมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น